ข่าวประชาสัมพันธ์ เปิดนิทรรศการ “Enjoy Science Careers: สนุกกับอาชีพวิทย์ 3”

บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร่วมกับ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) สังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สานต่อภารกิจในการปลูกฝังหัวใจรักในการเรียนรู้ด้านสะเต็ม และเตรียมความพร้อมการประกอบอาชีพในอนาคต ด้วยการส่งเสริมและจุดประกายการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับเยาวชนทั่วประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ผ่านการจัดนิทรรศการอินเทอร์แอคทีฟ “Enjoy Science Careers: สนุกกับอาชีพวิทย์” ที่ดำเนินมาตั้งแต่ปี 2559 ภายใต้โครงการ “Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต” ซึ่งได้สร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชนไปแล้วกว่า 700,000 คน ในกว่า 63 จังหวัด โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ได้จับมือกับพันธมิตร โรบินสัน เปิดนิทรรศการ “Enjoy Science: สนุกกับอาชีพวิทย์ 3  นำร่องจัดแสดงครั้งแรก ณ ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ศรีสมาน ก่อนที่จะเดินทางจัดกิจกรรมร่วมกับคาราวานวิทยาศาสตร์ภายในศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ 8 สาขาทั่วภูมิภาค ซึ่งคาดว่าจะมีเยาวชนได้รับผลประโยชน์อีกกว่า 100,000 คน


นิทรรศการอินเทอร์แอคทีฟ Enjoy Science Careers: สนุกกับอาชีพวิทย์ 3” ในปีนี้ ได้แนะนำ 10 สุดยอดอาชีพสะเต็มแห่งอนาคตที่กำลังเป็นที่จับตามอง จาก 5 สายอาชีพ ได้แก่  วิศวกรภูมิศาสตร์สารสนเทศ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย นักพัฒนาหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ วิศวกรชีวการแพทย์ นักคิดค้นวัคซีน นักออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม นักสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากขยะ นักวิทยาศาสตร์อาหาร และเกษตรกรยุคใหม่ ซึ่งจะทวีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศไทยในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้เยาวชนได้ทดลองสวมบทบาทเป็นผู้เชี่ยวชาญ โดยมีบุคคลต้นแบบของแต่ละอาชีพร่วมแบ่งปันประสบการณ์แนะแนวให้น้องๆ เยาวชนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพต่างๆ และทราบแนวทางในการศึกษาต่อหรือประกอบอาชีพในอนาคต


นายชญานิน หาญการสุจริต บุคคลต้นแบบอาชีพวิศวกรภูมิศาสตร์สารสนเทศ จาก บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า “วิศวกรภูมิศาสตร์สารสนเทศ ถือเป็น 1 ในอาชีพสายสะเต็มที่มีบทบาทสำคัญต่อการสำรวจและพัฒนาแหล่งกักเก็บปิโตรเลียม อันเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อประเทศไทยที่ช่วยสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนทั้งด้านสังคมและเศรษฐกิจ เนื่องจากการสำรวจและพัฒนาปิโตรเลียมหนึ่งแหล่งใช้เวลานาน ลงทุนสูง  อีกทั้งสภาพธรณีวิทยาของอ่าวไทยมีความซับซ้อน การขุดเจาะปิโตรเลียมในอ่าวไทยจึงมีความท้าทายสูง ดังนั้นต้องอาศัยเทคโนโลยี นวัตกรรม และบุคลากรที่เชี่ยวชาญทางด้านต่างๆ มากมาย เพื่อช่วยให้การปฏิบัติงานมีความปลอดภัย ถูกต้อง และแม่นยำ ยิ่งไปกว่านั้น วิศวกรภูมิศาสตร์สารสนเทศ ยังเป็น 1 ใน 10 อาชีพที่มีบทบาทสำคัญในอนาคต เพราะจะเข้ามาส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาของอุตสาหกรรมเป้าหมายอื่นๆในอนาคต อาทิ อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์  อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ เป็นต้น