ข่าวประชาสัมพันธ์ เชฟรอนชวนเมกเกอร์เยาวชนคนรุ่นใหม่ประกวดสิ่งประดิษฐ์ โครงการ Enjoy Science: Young Makers Contest ปี 3

เชฟรอนชวนเมกเกอร์เยาวชนคนรุ่นใหม่ประกวดสิ่งประดิษฐ์ โครงการ Enjoy Science: Young Makers Contest ปี 3
  • เชิญชวนเมกเกอร์รุ่นใหม่ระดับนักเรียน-นักศึกษาทั้งสายสามัญและอาชีวศึกษา สร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ภายใต้หัวข้อ Green Innovation นวัตกรรมโลกสีเขียว
  • ชิงรางวัลและทริปสุดเอ็กซ์คลูซีฟสู่งาน Maker Faire ระดับโลก ณ สหรัฐอเมริกา
  • ส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ – 31 กรกฎาคม 2561 ดูรายละเอียดเพิ่มได้ที่เฟซบุ๊คเพจ Enjoy Science: Young Makers Contest

กรุงเทพฯ – 6 มิถุนายน 2561  โครงการ Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต นำโดย บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด จับมือพันธมิตรหลัก กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมด้วยสถาบันคีนันแห่งเอเซีย จัดโครงการ “Enjoy Science: Young Makers Contest ปี 3” เชิญชวน ‘เมกเกอร์’ หรือนักสร้างสรรค์นวัตกรรมรุ่นใหม่ ระดับนักเรียน-นักศึกษาทั้งสายสามัญและอาชีวศึกษา ร่วมประกวดสิ่งประดิษฐ์ในหัวข้อGreen Innovation นวัตกรรมโลกสีเขียว ที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม คุณภาพชีวิตของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง คนในสังคมทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยเน้นความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษได้ หรือไม่ทำให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยให้ประหยัดพลังงาน และส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชิงรางวัลใหญ่ทริป ร่วมงาน Maker Faire Bay Area มหกรรมแสดงสิ่งประดิษฐ์ของเหล่าเมกเกอร์ทั่วโลก ณ เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา และรางวัลอื่นๆ รวมมูลค่ากว่า 1.2 ล้านบาท

คุณอาทิตย์ กริชพิพรรธ ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายสนับสนุนธุรกิจ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า “ในขณะที่ประเทศกำลังพัฒนาไปสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 หรือ ยุคที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม การส่งเสริมให้เยาวชนหันมาสนใจศึกษาในสาขาสะเต็มและปลูกฝังพวกเขา รวมทั้ง สร้างทัศนคติเชิงบวกในการเรียนรู้สาขาสะเต็มผ่านโครงการ Enjoy Science: Young Makers Contest ที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต นับเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการพัฒนาบุคลากรในอนาคตของประเทศ โดยเชฟรอนมีเจตนารมย์และความมุ่งมั่นในการส่งเสริมทางด้านนี้มาอย่างต่อเนื่อง เพราะเรามองว่า การที่เราปลูกฝังเยาวชนให้มีใจรักในสาขาสะเต็มผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นนั้น ถือเป็น การเพาะต้นกล้าให้โตมาเป็นต้นไม้ที่สมบูรณ์ พร้อมเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต”

คุณอาทิตย์ กล่าวต่อว่า “ตอนนี้เราปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาระดับมหภาคของประเทศไทย ตามรายงานสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อมฉบับล่าสุด[1] พ.ศ. 2559 พบว่า การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งด้านมลพิษและการใช้ทรัพยากรต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงอัตราการเพิ่มขึ้นของประชากร การย้ายถิ่น ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ อย่างไรก็ตาม การพัฒนาการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเป็นแนวทางที่ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงเป็นที่มาของหัวข้อการประกวดในปีนี้คือ ‘Green Innovation นวัตกรรมโลกสีเขียว ที่จะกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ ซึ่งให้อิสระเมกเกอร์ในการตีความและสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ที่ส่งผลเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศน์ โดยมีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถสร้างบรรยากาศแห่งการแบ่งปันความรู้ และก่อให้เกิดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมควบคู่กับการพัฒนาเศรษฐกิจได้อย่างสมดุล

ด.ช. พิวัฒน์ ศุภวิทยา นักเรียนจากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัยและตัวแทนจากทีมชนะเลิศ  สายสามัญ การประกวดโครงการ Young Makers Contest ปี 2 กล่าวว่าสิ่งที่ผมประทับใจมากเกี่ยวกับโครงการนี้คือกิจกรรมเวิร์กช้อปที่เปิดโอกาสให้ผมได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนๆ และรุ่นพี่เมกเกอร์จากต่างโรงเรียนที่คอยให้คำแนะนำและความรู้ที่เป็นประโยชน์ในการปรับปรุงผลงานให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ซึ่งประสบการณ์และแนวคิดใหม่ๆ ที่ผมได้รับจากโครงการนี้ เป็นสิ่งที่มีค่ายิ่งกว่าเงินรางวัลหรือผลการแข่งขัน ผมจึงอยากเชิญชวนให้เพื่อนๆ พี่ๆ เยาวชน ส่งไอเดียเข้าร่วมประกวด โดยอาจลองเริ่มต้นจากการปัญหาที่อยู่รอบตัว และคิดถึงแนวทางในการแก้ปัญหาเหล่านั้น”

นายเตมีย์ เนตรพุกกณะ นักศึกษา ปวส. 2 สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานีและตัวแทนจากทีมชนะเลิศสายอาชีวศึกษา การประกวดโครงการ Young Makers Contest ปีล่าวว่าจากการที่ผมได้ไปร่วมงาน Maker Faire Bay Area ณ เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ผมรู้สึกตื่นเต้นมากๆ ที่ได้เห็นผลงานที่ถูกรวบรวมมาจากทั่วทุกมุมโลก นั่นเป็นเพราะว่าแต่ละทีมต่างก็ใส่ความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีใหม่ๆ ลงไปในผลงานของตัวเองอย่างเต็มที่ ผลงานเหล่านี้จึงเปรียบเหมือนตัวจุดประกายที่ทำให้ผมอยากจะต่อยอดผลงานและพัฒนาความสามารถของตัวเองเพื่อที่จะได้มีส่วนช่วยในการเปลี่ยนแปลงประเทศของเราไปในทางที่ดียิ่งขึ้น โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมากๆ ก็เลยอยากจะเชิญชวนให้เพื่อนๆ และน้องๆ ที่สนใจมาร่วมโครงการในปีที่ 3 อยากให้ทุกคนกล้าแสดงออกและส่งผลงานเข้ามาประกวดกันเยอะๆ เนื่องจากความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากโครงการนี้ถือว่าประเมินค่าไม่ได้ ผมรู้สึกว่าทีมของผมสามารถนำสิ่งเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้และสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ ออกมาได้ไม่จำกัดเลยล่ะครับ

โครงการ ‘Enjoy Science: Young Makers Contest ปี 3’ แบ่งการประกวดเป็น 2 ประเภท คือ นักเรียน-นักศึกษาสายอาชีพ (ระดับไม่เกินปวส.) และนักเรียน-นักศึกษาสายสามัญ (ระดับไม่เกินปริญญาตรี) ซึ่งผู้ชนะเลิศจะได้รับรางวัลเป็นทุนการศึกษาและโอกาสในการเข้าร่วมงาน Maker Faire Bay Area มหกรรมแสดงสิ่งประดิษฐ์ของเหล่าเมกเกอร์ ณ เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือน มีนาคม – พฤษภาคม 2562 โดยเปิดรับสมัครไอเดียสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมโลกสีเขียว ตั้งแต่วันนี้ วันที่ 31 กรกฎาคม 2561  ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัคร พร้อมดูรายละเอียดและกติกาการเข้าแข่งขัน เพิ่มเติมได้ที่  http://www.bangkokmakerfaire.com/ymc3/ 

[1]รายงานสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2559, สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, http://www.onep.go.th/env_data/wp-content/uploads/2016/08/2016Report.pdf

เชฟรอนชวนเมกเกอร์เยาวชนคนรุ่นใหม่ประกวดสิ่งประดิษฐ์ โครงการ Enjoy Science: Young Makers Contest ปี 3
เชฟรอนชวนเมกเกอร์เยาวชนคนรุ่นใหม่ประกวดสิ่งประดิษฐ์ โครงการ Enjoy Science: Young Makers Contest ปี 3
เชฟรอนชวนเมกเกอร์เยาวชนคนรุ่นใหม่ประกวดสิ่งประดิษฐ์ โครงการ Enjoy Science: Young Makers Contest ปี 3
เชฟรอนชวนเมกเกอร์เยาวชนคนรุ่นใหม่ประกวดสิ่งประดิษฐ์ โครงการ Enjoy Science: Young Makers Contest ปี 3
เชฟรอนชวนเมกเกอร์เยาวชนคนรุ่นใหม่ประกวดสิ่งประดิษฐ์ โครงการ Enjoy Science: Young Makers Contest ปี 3