ข่าวประชาสัมพันธ์ Chevron Enjoy Science จับมือ ม.สุรนารี เปิด “ศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ
สุรนารี” แห่งแรกของภาคอีสาน

Chevron Enjoy Science จับมือ ม.สุรนารี เปิด “ศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพสุรนารี”

โครงการ Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต ผนึก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ปักหมุดตั้ง “ศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพสุรนารี” ยกระดับแรงงานฝีมือ ปั้น “ช่างเทคนิค” มืออาชีพแห่งแรกของภาคอีสาน ขานรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0  

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่าจังหวัดนครราชสีมาถือเป็นหนึ่งในพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมประเทศตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ด้วยศักยภาพรอบด้าน โดยเฉพาะการเป็นเมืองหน้าด่านเชื่อมการค้าและการลงทุนของภาคอีสาน นอกจากนี้ยังเป็นจังหวัดที่มีจำนวนประชากรมากเป็นอันดับสองของประเทศ ซึ่งเอื้อต่อการพัฒนาทักษะความสามารถเพื่อรองรับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ดังนั้นการตั้ง “ศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพสุรนารี” ที่จังหวัดนครราชสีมา จึงเป็นการส่งเสริมคุณภาพของประชากรในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน สอดรับกับแนวคิดการพัฒนาจังหวัดที่มุ่งสู่การเป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน เศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”

นางหทัยรัตน์ อติชาติ ผู้จัดการฝ่ายนโยบายด้านรัฐกิจและกิจการสัมพันธ์ บริษัท เชฟรอน ประเทศไทย สำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า  เนื่องด้วยโครงการ Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต ซึ่งมี วัตถุประสงค์ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ด้วยการส่งเสริมการศึกษาในสาขา วิทยา ศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ หรือ สะเต็ม รวมถึงการพัฒนานักเรียนอาชีว ศึกษาและบุคลากร สาย อาชีพให้มีทักษะตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ดังนั้นโครงการฯ จึงมุ่งมั่นสร้างบุคลากรที่มีทักษะ ความสามารถใน การปฏิบัติงานจริงเพื่อให้ก้าวสู่ตลาด แรงงานอุตสาหกรรมได้อย่างมีคุณภาพ

“จังหวัดนครราชสีมา เป็นฐานผลิตและส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ให้กับผู้ผลิตระดับโลก ขณะเดียวกัน ก็เป็น ศูนย์กลางด้านอาชีวศึกษาของอีสานตอนล่าง ซึ่งเป็นแหล่งผลิตช่างเทคนิคป้อนสู่พื้นที่ต่างๆ มาโดยตลอด จึงคาดหวัง ว่า ศูนย์ฯ แห่งนี้จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้เกิดอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ (Smart Electronics) สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายรัฐบาล อีกทั้งบรรเทาปัญหาขาดแคลนแรงงาน ฝีมือระดับช่างเทคนิคทั้งในเชิง ปริมาณ และ คุณภาพที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่” นางหทัยรัตน์ กกล่าว

รศ.ร.อ.ดร.กนต์ธร ชำนิประศาสน์ คณบดีสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี กล่าวว่า “ศูนย์ฯแห่งนี้ จะบริหารงานภายใต้คณะกรรมการทั้งจากภาครัฐและภาคอุตสาหกรรม เป้าหมายสำคัญคือ การพัฒนา ครูอาชีวะและบุคลากรสายอาชีพ ให้มีทักษะความรู้ที่ทันสมัย นำไปถ่ายทอดให้กับนักเรียนอาชีวะ  โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อระหว่างภาคอุตสาหกรรมกับวิทยาลัยเทคนิคต่างๆ ในภาคอีสาน ที่จะร่วมกันพัฒนาหลักสูตรและเพิ่มทักษะให้ครูอาชีวะสามารถนำไปปรับรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อผลิตช่างเทคนิคได้ตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมไมโครอิเล็กทรอนิกส์ทุกระดับ ตั้งแต่เอสเอ็มอีจนถึงบริษัทข้ามชาติ”

“ศูนย์ฯ แห่งนี้ ประกอบด้วยห้องปฏิบัติการ 3 ส่วน ได้แก่ ห้องปฏิบัติการฝึกทักษะขั้นพื้นฐานเพื่อเติมองค์ความรู้ด้านสะเต็มสำหรับอาชีวศึกษา ห้องปฏิบัติการฝึกทักษะด้านแมนูแฟคเจอริ่ง เน้นการประยุกต์ใช้กระบวนการผลิตสมัยใหม่ อาทิ ตัดชิ้นงานด้วยเลเซอร์ การใช้เครื่องพิมพ์สามมิติ การใช้เครื่องตัดกัดกลึงชิ้นงาน (CNC) และ ห้องปฏิบัติการฝึกทักษะด้านโรโบติก เป็นเทคโนโลยีขั้นสูงซึ่งจะนำองค์ความรู้มาใช้ร่วมกับระบบออโตเมชั่น เพื่อผลิตชิ้นงานจริง ทำให้เชื่อมั่นว่าศูนย์ฯ แห่งนี้ จะช่วยพัฒนาและเติมเต็มทักษะที่จำเป็นให้กับครูและช่างเทคนิคได้อย่างครบครันในทุกมิติ” รศ.ร.อ.ดร.กนต์ธร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันศูนย์ฯแห่งนี้มีวิทยาลัยเทคนิคที่ร่วมเครือข่าย จำนวน 5 แห่ง ประกอบด้วย วิทยาลัยเทคนิคสุรนารี วิทยาลัยเทคนิคนครราชสีมา วิทยาลัยเทคนิคปักธงชัย วิทยาลัยเทคนิคพิมาย และวิทยาลัยเทคนิคหลวงพ่อคูณปริสุทฺโธ โดยตั้งเป้าว่าภายในปี 2560 จะขยายเครือข่ายความร่วมมือเพิ่มได้ไม่น้อยกว่า 10 แห่ง

อนึ่งศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพสุรนารี เป็นศูนย์การเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการอบรมพัฒนาครู ผู้นำทางการศึกษา แรงงาน และนักเรียนอาชีวะให้มีทักษะแรงงานวิชาชีพขั้นสูงที่ตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรม เพื่อพัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางด้านแรงงานให้ทัดเทียมระดับนานาชาติ โดยความร่วมมือนี้เป็นการตอกย้ำถึงความร่วมมือในแบบ รัฐร่วมเอกชน” ทำหทำหน้าที่เป็นแกนหลัก ในการผลิตและพัฒนาช่างเทคนิคด้านไมโครอิเล็กทรอนิกส์ โดยถือเป็น ศูนย์พัฒนาทักษะอาชีพ แห่งแรกของภาคอีสาน และเป็นแห่งที่ 4 ของประเทศ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดศูนย์ฯได้ทั้งสิ้น 6 แห่งภายในปี 2562

เกี่ยวกับโครงการ “Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต” โครงการระยะยาว 5 ปี ที่บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ริเริ่มขึ้นในปี 2558 เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้กับประเทศไทย ผ่านการศึกษาในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ หรือสะเต็ม (STEM) รวมถึงการศึกษาสายอาชีพหรืออาชีวศึกษาครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ โดยร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ การศึกษา สังคม และเอกชนที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ(อพวช.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยมีสถาบันคีนันแห่งเอเชียเป็นผู้ดูแลโครงการ

Chevron Enjoy Science จับมือ ม.สุรนารี เปิด “ศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพสุรนารี”